Wednesday, September 30, 2009

Mga Gawain

Lahat ng mga gawain dapat makompleto bago ang Oktumbre 5, 2009 pagkapatos ng Oktubre 5 hindi ko na tatanggapin. Lahat email o hard copy hindi pwede ang handwriting. Huling ayu na ito o huling pagkakataon na lamang na ibibibgay ko sa wala na kompleto ang mga kasanayan o activity. Ang utang na 15.00 (for Buwan ng Wika Contribution) ay dapat din bayaran sa araw ng klase.
Sagutin ang mga sumusunod:

1. Ano ang reaksyon ninyo sa E-Learning na pag-aaral?


2. Sang-ayon ba kayo sa E-learning na pag-aaral? kung OO o hindi suport your ans.

3. Anu-ano ang mga naging prolema ninyo sa E-Learning na pagtuturo?

4. Anu-ano ang inyong ma imungkahi para sa lalong ikakatagumpay ng e-learning?
Itala ang mga SAGOT.

Huling Miting

Final Exam sa Oct. 8, 1-230 para sa tth 1-239 at tth 10:30-12:00 Oct. 8 10:30-12:00

Coverage ng exam mula yunit 1- hanggang sa Pagsasalita.
Kung may nais itanong email lang sa aking email ad o kaya text lang ako sa 09187070035 o kaya pwedi rin maki-chat sa gabi lamang mula 9pm-12pm

Huling Miting.

Miting

Huling Miting.

Miting

Monday, September 28, 2009

Huling Gawain

1. Panaliksik tungkol sa Feminismo at pagkatapos iugnay ang kaisipang feminismo sa tulang BABAE KA. Gawin ito sa pamamagitan ng patalata o isang talata.
2. Basahin ang sanaysay na ANG HALALAN sa pahina 57. Pagkatapos sagutin ang mga katanungan sa ibaba (page 58).

3. Basahin ang huling aralin, P A G S A S A l i t a . Ipaliwanag ang kahalagahan ng PAGSASALITA.

4. Bakit ang pagsasalita ay sukatan ng katalinuhan?

5. Ipaliwanag ang mga Kasangkapan sa Mabisang Pagsasalita.

6.Ipaliwanag ang Mabuting Pagtatalumpati.

7. Ano ang talumpati?

8. Anu-ano ang uri ng Patalumpati?

Ang Final Exam points for review ay mula sa Yunit 1 hanggang sa Pagltatalumpati.
Kung mayroong hindi nauunawaan sa lahat ng mga aralin, e e-mail ang mga katanungan.

Huling Gawain

Wednesday, September 23, 2009

P A G B A S A

BASAHIN ANG TULANG BABAE KA


Babae ka, hinahangad,sinasamba,
Ipinagtatangol, ikaw nama'y walang laya.
Ang daigdig mo'y lagi nang nasa tahanan;
Ganda lang ang pakinabang,
Sa buhay walang alam.

Ang pinto ng pag-unlad,
Sayo'y laging nakasara;
Harapin mo, buksan mo,
Ibangon ang iyong pagkatao.

Babae ka, kalahati ka ng buhay;
Kung ikaw kaya'y wala.

Saan ang buhay ipupunla?
Napatunayan mo kaya mong ipaglaban
Ang iyong karapalaran at ganap na kalayaan?

Ang pinto ng pag-unlad
Sayo ngayo'y nakabungad
Harapin mo, buksan mo,
Ibangon ang iyong pagkatao
Babae ka.


Dahil sa akala ay mahina ka
Halaga mo ay di nakikita
Bisig mo man sa lakas ay kulang
Ngunit sa isip ka biniyayaan
Upang ang tinig mo'y
Maging ikaw ay lumaya.
Lumaban ka, babae,
May tungkulin ka
Sa pagpapaplaya ng bayan
Na siy nating simulain


Pagkatapos mabasa ang tula, sagutin ang mga sumusunod:

1. Ilarawan ang mga positibo at negatibong katangian ng isang babae (katangian is characteristics )
2. Ano ang damdaming nais ipahayag ng awtor?
3. Ano ang ibig sabihin ng Feminismo at Feminista? Hanapin ang sagot sa Internet.
4. Magbigay ng isang talata para sa inyong reaksyon hinggil sa tula.

Iprint ang sagot mismo bago matapos ang klase. Icharge lang sa akin. Hindi pwedi na susunod na mga araw ee-mail dapat gawing ang pag-email sa oras ng klase.


Susunod na paksang-aralin
Pag-aralan ang tungkol sa Proseso ng Pagbasa.

P A G B A S A

P A G B A S A

P A G B A S A

Wednesday, September 16, 2009

REVIEWER FOR PRE-FINAL EXAM (SEPT. 17,09)

COVERAGE NG EXAM PARA SA PRE-FINAL ( ang pelikulang BALER at Yunit 5)

1. Ano ang pakikinig? - pagunawa ng mga tunog. halimbawa kung nagsasalita ang guro... inuunawa ng tagapakinig ang mga salitang napapakinggan. Tunog ng Abulansiya, bombero, busina ng barko, dyip at iba pa.

2. Ang mga kahalagahan ng pakikinig.-- ng papalawak ng kaalaman, nagkapagbibigay ng aliw, nakakuha ng mga impormasyon, at iba pa.

3. ANG PROSESO NG PAKIKINIG
1. PAGTANGGAP NG MENSAHE.... para maging maluwag sa kalooban dapat ang mensaheng napakinggan ay sinasang-ayunan or it is not agaist to your will. Kung tinatanggap o gusto ang mensahe ito ay magaan dalhin sa kalooban. 2. PAGPOKUS NG ATENSYON - dapat bigyan ng sapat na panahon ang mensahi pagkatapos na pakinggan para magawa itong mabuti o mapag-isipang mabuti kung paano gagawin ang mensahe. Halimbawa kung ang mensahe ay ....gumawa ng reaksyon sa Baler. kung bibigyan ng tagapakinig ng sapat na oras o panahon ang paggawa ng reaksyon.. mapapabuti at mapapaganda niya ang pagkagawa ng reaskyon dahil nakapag-isip at na i-review, at nai-edit ang kanyang mga sinulat. 3. PAGPAPAKAHULUGAN- INTERPRETATION -ibig sabihin kung paano nauunawaan o na-iintindihan mabuti ang mensahe. ito ang pinakamahalagang proseso ng pakikinig. dito rin masusukat ang taglay na kaalaman ng tagapakikinig kung madali niyang nauunawaan ang mensaheng napakinggan. HALIMBAWA- sabi ang nanay .... magsaing ng 3 salmun tapos nagsain ng pero 2 salmun ang sinaing. so hindi tama ang ginawang pagpapakahulugan. 4. PAG-ALALA. - madaling maalala ang anumang mensahe kung ito ay tiantanggap ng buong puso o sinasangg-ayunan. kapag ang isang mensahe ay gusto at sang-ayon ang nakikinig maisasapuso niya ito at kung kanyang maisasapuso madali niya itong matatandaan. 5. PAGTUGON- REPLY O RESPONSE - maging kaaya-aya ang isang pagtugon kung tama ang ginawang nakikinig. matatamo ang mabuting pakikinig kung mayroon kaalaman ang tagapakinig sa MABISANG PAKIKINIG.

ANO ANG MABISANG PAKIKINIG?
- ay maging handa sa pakikinig, kawilihan sa pakikinig, alamin ang pangunahing kaalaman, iwasan ang kaagad na pagpuna sa tagapagsalita, iwasan ang pagpuna agad sa mensahe, at huwag pansinin ang mga kaabalahan.

Paliwanag ng bawat isa ng mabisang pakikinig.

1. maging handa sa pakikinig- dapat maayos ang pagka-upo, walang iba pang ginagawa, hindi nakikipagkwentuhan sa katabi, may konsentrasyon .. walang ibang inisip, may papel at pansulat, para makapagtala ng mga mahahalagang tala .

2. Kawilihan sa pakikinig- ang kasiyahan sa pakikinig ay nakakatulong sa madaling pagkaunawa ng mensaheng napakinggan. kapag nag-eenjoy sa pakikinig ay madaling maunawaan ang mensahe. Para magkaroon ng kawilihan sa pakikinig dapat may konsentrasyon sa pakikinig.

3. Alamin ang panunahing kaisipan--- sa lahat ng mabisang pakikinig ang pangunahing kaisipan ay higit na mahalaga. ito ay ang pagkilala ng main ideas. o ang pinaka-importante sa mensahe, o ang pinag-uusapan, madaling mahalata ang pangunahing kaisipan sapagkat laging unuulit-ulit ng tagapagsalita at malakas ang pagbigkas ng mga salita. kung nauunawaan ang pangunahing kaisapan ay madali na lang mauunawaan ang buong mensahe.

4. Iwasan pagpuna sa tagapagsalita. huwag magreak sa nagsasalita habang nagsasalita, maari itong makasira sa kanyang pagsasalita, hayaan makatapos saka magbigay ng puna o kamalian. Tanda rin ito ng pagrespeto sa nagsasalita kung marunong maghintay bago magpuna.

5. Iwasan ang pagpuna sa mensahe. huwag laging bantayan ang mga mali sa mensahe ito ay nakakawala ng konsentrasyon ng nakikinig. kasi ang mga kamalian na lamang ang babantayan ng nakikinig sa mensahe.

6. Huwag pansin ang mga ingay sa paligid.

Kung may nais itanong o hindi na uunawaan email ang mga katanungan. ang exam next miting all essay ang exam.

REVIEWER FOR PRE-FINAL EXAM (SEPT. 17,09)

Monday, September 7, 2009

Mga Salik na Nakaiimpluwensiya Sa Pakikinig

pag-aralan ito at maghahanda sa isang pagsusulit next meting, kung may katanungan huwag mag-atubiling magtanong sa pamamagitan ng pag-eemail sa akin.

1. Oras- ang oras na mainam o mabisang makinig ay UMAGA. sapagkat nakapagpahinga na ang isip at katawan. Ang hapon at gabi ay hindi na masyadong mabisa kasi pagod na rin ang isip at katawan sa buong araw na pakiking.

2. Edad - ang bata ay maikli pa lamang ang interes sa pakikinig. di tulad ng matanda ay mas may mahaba ang konsentrasyon o binibigay na atensyon sa pakikinig.

3. Nakikinig- ang malumanay na tono ng pananalita sa mga bata ay mas nakakahikayat sa nakikinig para sa mga bata.

4. Kultura- sa isang tagapagsalita dapat din mayroon siyang kaalaman sa lugar kung saan ang pinaggalingan ng kanyang mga tagapagpakinig upang mas lalong mabigyan ng linaw ang kanyang mga sasabihin.

5. Konseptong sa sarili. - higit na mabisa ang isang pakik
inig kung ang tagapagsalita ay gumagamit ng sariling estilo sa kanyang pagpapahayag.

6. Tsnel - ang daluyan ng mensahe. halimbawa ang paggamit ng celpon, pagsulat, pakikinig sa radyo, pag-a wit, pagsaway, pagsasalita atibp. Kung paano naipahayag ang mensahe

7. Lugar - dapat malamig, maayos, malinis, maluwang at tahimik ang lugar na pinagdaraosan ng pakikinig. Ang ingay ay nakakasira ng maayos na pakikjinig.

8. Pinag-aralan - ang taong mayroong pinag-aralan ay higit na disiplinado sa pakikinig. ang Prior knowledge ay makakatulong para madali niyang mauunawaan ang pinapakinggan.

9. Kahalagahang Sosyal- ang taong may pinag-aral ay higit na marunog makisama, makihalubilo at responsable sa kanyang mga kilos.

Proseso ng Pakikinig (Yunit 5)

Ipaliwanag ang mga sumusunod: Basahin muna ang pahina 4
7- 48 sa worktext . isulat ang sariling pag-unawa. huwag kopyahin ang paliwanag sa aklat.

1. Pagtanggap ng mensahe

2. Pagpokus ng atensyon

3. Pagpapakahulugan

4. Pag-alala

5. Pagtugon
Email sagot ngayon mismong 10:30-12:00 (para sa tth 10:30- 12:00) para sa tth 1-230 ngayon o bago mag 2:30 ngayon araw Set. 8, 09

Wednesday, September 2, 2009

Yunit 5 (Sept. 3,2009)

Pagkatapos ng panunuod ng Pelikulang BALER,

Balik tayo sa ating worktext. Sa yunit 5,
Sagutin ng mabuti ang mga sumusunod:

1. Ano ang pagkakaintindi mo sa Kasanayan sa Pakikinig?

2. Ipaliwanag ang Kahalagahan ng Pakikinig

3. Magbigay ng 5 sitwasyon sa araw-araw na pamumuhay, kung saan kailangan ninyong makinig ng mabuti. Halimbawa, TV PATROL - para makinig ng mga balita upang sa gayon makakuha ng mga mahahalagang impormasyon tungkol sa kalagayan ng bayan.